เคลียร์ทุกประเด็น! “เรียนสาสุขฯ” ตกงานจริงเหรอ??

-เรียนสาสุขฯ-ตกงานจริงเหรอ-1

เคลียร์ทุกประเด็น! “เรียนสาสุขฯ” ตกงานจริงเหรอ??

  • ความชอบ/ความคาดหวัง/การมีงานทำ

เมื่อเราต้องตัดสินใจเลือกคณะที่จะเรียนต่อ นอกจากความชอบ ความถนัด ความคาดหวังของพ่อแม่ และความสามารถในการสอบเข้าแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆต้องคิดก่อนก็คือจะมีงานรองรับหรือไม่? หนึ่งในสาขาที่หลายคนสงสัยก็คือ การเลือกเรียนสาธารณสุขศาสตร์ สาขาวิชาในสายแพทย์ที่รองลงมาจากแพทย์และพยาบาล เหมาะสำหรับคนที่ไม่ได้อยากลงลึกในเชิงวิชาการทางการแพทย์มากนัก แต่ยังทำงานในวงการเดียวกันอยู่

anyconv-com__132333845
anyconv-com__132333843
  • มีกระแสออกมาว่าวิชาชีพนี้มีล้นมากเกินไป

การเลือกเรียนสาธารณสุข ที่เริ่มมีกระแสออกออกมาในวิชาชีพนี้ล้นมากเกินไป กำลังเกิดประเด็นในการเลือกเรียนสาธารณสุขฯ เพราะก่อนหน้านี้คนที่เลือกเรียนสาธารณสุขฯ จะมั่นใจว่ามีงานทำทันทีหลังเรียนจบแน่นอน สามารถเลือกเข้าทำงานที่โรงพยาบาลหรือคลินิกก็ได้ แต่มาตอนนี้กลับเริ่มมีกระแสออกมาว่าวิชาชีพนี้มีมากเกินไปแล้ว ชนิดที่ล้นตลาดจนต้องแย่งงานกันทำ น้องๆ หลายคนที่กำลังคิดจะสอบเข้าจึงลังเลใจพอสมควร เอาล่ะมาเคลียร์ประเด็นนี้พร้อมกันเลย

anyconv-com__132333847
  • ไม่ตกงานจริงเหรอพี่?

ถ้าถามว่าการเลือกเรียนสาธารณสุข แล้วจะมีงานทำไหม สายงานสาธารณสุข ไม่ว่าคนเราจะมีการผลิตหุ่นปัญญาประดิษฐ์ หรือโปรแกรมต่าง ๆ เพื่อช่วยในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเพียงไร แต่ก็ยังจำเป็นจะต้องมีการช่วยเหลือโดยคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสุขภาพ ดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยเข้าสู่ภาวะ Aging Society จึงทำให้บุคลากรทางการแพทย์ เช่น หมอ พยาบาล เภสัชกร ผู้ช่วยพยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่อาสาทางด้านสาธารณสุข ต่างเป็นที่ต้องการของท้องตลาด และยังถือว่าเป็นวิชาชีพที่มีความต้องการในระดับสูงไปอีกนาน ยิ่งในยุคที่เราเผชิญกับโรคระบาดร้ายแรงอย่างนี้ บุคลากรทางการแพทย์ในทุกแขนงย่อมมีบทบาทสำคัญมาก จริงอยู่ว่าคนเรียนจบคณะนี้เพิ่มมากขึ้นหลายเท่าจากเมื่อก่อน แต่ในโรงพยาบาลที่ห่างไกลตัวเมืองออกไปก็ยังขาดแคลนอยู่ดี สำนักงานสาธารณสุขบางที่ยังแทบจะไม่มีเจ้าหน้าที่ซึ่งเรียนจบตรงสายมาเลยด้วยซ้ำ

anyconv-com__132333846
  • มีอะไรที่ต้องกังวลอีกไหม?

จึงพอสรุปได้ว่าเรามีการเลือกเรียนสาธารณสุข ตามความสนใจได้เลย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องหน้าที่การงานหลังจากเรียนจบแล้ว เพราะต่อให้ไม่มีงานในโรงพยาบาลให้ทำอีก เราก็ยังสามารถผันตัวเองไปจับงานวิชาการ เป็นนักอนามัย หรือเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยก็ได้ ขอแค่น้องๆตั้งใจเรียน ศึกษาหาความรู้ เรียนในมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อม ทั้งหลักสูตรการเรียนการสอน คณาจารย์ที่มีประสบการณ์ อุปกรณ์การเรียนที่ครบครัน มีแหล่งฝึกงานรองรับ บรรยากาศการเรียนที่น่าอยู่ เพียงเท่านี้น้องๆก็มั่นใจเลยว่าในอนาคตไม่ตกงานอย่างแน่นอนค่ะ